ชอร์ตคัต (Shortcut) หมายถึง เครื่องมือที่ช่วยในการเรียกใช้โปรแกรมได้อย่างรวดเร็วและสามารถเข้าถึงโปรแกรมหรือแฟ้มข้อมูลที่ต้องการได้ทันที ชอร์ตคัตจะวางไว้บนเดสก์ท็อปได้เลย ซึ่งต่างจากสัญลักษณ์ในโปรแกรมวินโดวส์ ที่ต้องอยู่ภายในกรอบหน้าต่างอันใดอันหนึ่งเท่านั้น

การสร้าง Shortcut เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้โปรแกรมShortcut (อ่านว่า ช๊อตคัท) เป็นไฟล์ที่ใช้สำหรับเรียกใช้งานโปรแกรม หรือคำสั่งสร้างเพื่อสะดวกในการใช้งาน จะมีรูปภาพแทนคำสั่ง (ไอคอน) โดยเราสามารถสร้าง shortcut มาวางไว้ที่desktop (หมายถึง หน้าต่างของ windows) เวลาเรียกใช้งาน ก็เพียงแต่คลิกที่ shortcut นั้นๆโปรแกรมก็จะเริ่มทำงาน ซึ่งจะทำให้สะดวกเวลาเรียกใช้โปรแกรมนั้นๆ ขั้นตอนการสร้าง shortcut คลิกปุ่ม Start และคลิกเลือกไปยังโปรแกรมที่ต้องการสร้าง shortcut (ตัวอย่างจะสร้าง shortcut จากโปรแกรมpaint) คลิกขวาที่โปรแกรม คลิกคำสั่ง Create Shortcut โปรแกรมจะสร้าง shortcut ชื่อ Paint2 ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อ ให้คลิกเลือกไอคอน Paint2 จากนั้นกดปุ่ม F2 พิมพ์ชื่อโปรแกรมใหม่ตามต้องการ

สร้าง Shortcut key ครับ กด หลัง shortcut key ที่เป็นคำว่า none จากนั้นกดเลือก key ที่ต้องการโดยกดเลยครับ เช่นผมจะใช้ "Ctrl+Shift + Alt + F4"