เรามารู้จักกับ Pladao office
ปัจจุบันมีการตื่นตัวทางด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากเมื่อ เร็ว ๆ นี้มีการคุมเข้มการขายซอฟต์แวร์เถื่อนตามศูนย์การค้าไอทีชั้นนำอย่างพันธุ์ทิพย์ หรือเสรีเซ็นเตอร์ผลจากการตรวจจับผู้ละเมิดกฎหมายทางด้านทรัพย์สินทางปัญญานี้ ทำให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระดับองค์กรหรือแม้แต่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ตามบ้านที่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ต่างๆโดยเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ใช้กัน อย่างแพร่หลายอย่างไมโครซอฟต์ออฟฟิศ ไม่สามารถทำสำเนาซอฟต์แวร์หรือซื้อแผ่นก็อปปี้ของโปรแกรมในราคาถูกได้อีกต่อไป เช่นเดียวกับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้โปรแกรม Word หรือ Excel เพื่อจัดเก็บเอกสารภายในองค์กร ไม่สามารถที่จะใช้แผ่นก็อปปี้เพียงชุดเดียวของไมโครซอฟต์ออฟฟิศไปดำเนินการติดตั้งโปรแกรมบนเครื่องของหน่วยงานได้ทางเลือกใหม่ของซอฟต์แวร์สำนักงานที่มีฟังก์ชั่นการทำงานคล้ายกับไมโครซอฟต์ออฟฟิศ ได้แก่การเลือกใช้ฟรีแวร์อย่างโอเพนออฟฟิศ (Openoffice) สตาร์ออฟฟิศ (StarOffice) หรือปลาดาว ออฟฟิศ (Pladao office) ในที่นี้จะแนะนำโปรแกรมปลาดาวออฟฟิศ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็ม ประเทศไทย ร่วมโครงการกับเนคเทค และได้ว่าจ้างกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของ ประเทศไทยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเขียนขึ้นเป็นการพัฒนาต่อจากโปรแกรมโอเพนออฟฟิศ ซึ่งเป็น โอเพนซอร์สโปรแกรมที่มีต้นตอมาจากบริษัทซันฯโดยเพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาไทยไว้ในตัวซอฟต์แวร์นี้ด้วยทางเลือกใหม่ของซอฟต์แวร์สำนักงานที่มีฟังก์ชั่นการทำงานคล้ายกับไมโครซอฟต์ออฟฟิศ ได้แก่การเลือกใช้ฟรีแวร์อย่างโอเพนออฟฟิศ (Openoffice) สตาร์ออฟฟิศ (StarOffice) หรือปลาดาว ออฟฟิศ (Pladao office) ในที่นี้จะแนะนำโปรแกรมปลาดาวออฟฟิศ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็ม ประเทศไทย ร่วมโครงการกับเนคเทค และได้ว่าจ้างกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของ ประเทศไทยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเขียนขึ้นเป็นการพัฒนาต่อจากโปรแกรมโอเพนออฟฟิศ ซึ่งเป็น โอเพนซอร์สโปรแกรมที่มีต้นตอมาจากบริษัทซันฯโดยเพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาไทยไว้ในตัวซอฟต์แวร์นี้





ปลาดาว ออฟฟิศ คือ ชุดโปรแกรมสำนักงานที่รองรับการทำงานกับเอกสารภาษาไทย สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และมีโปรแกรมประมวลผลคำ (Word Processor) สร้างตารางคำนวณ (Spreadsheet) นำเสนองาน (Presentation) วาดภาพแบบเวกเตอร์ (Drawing) และโปรแกรมสมการคณิตศาสตร์ (Equation) ใช้ได้กับ 3 ระบบปฏิบัติการหลัก คือ Solaris, Linux, หรือ Windows นอกจากนี้ ปลาดาวมีคุณสมบัติการใช้งานเอกสารที่มาจากต่างระบบกันได้ (cross platform) ตัวอย่างจากการทดลองการใช้งาน ปลาดาวสามารถเปิดเอกสารที่สร้างขึ้นจาก Microsoft Excel หรือ Microsoft Word ขึ้นมาใช้ปรับปรุงแก้ไขได้ โปรแกรมหลักๆ ของปลาดาว ออฟฟิศมีดังนี้ 1. Writer เป็นโปรแกรมประมวลผลคำ (Word Processor) มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ Microsoft Word 2. Calc เป็นโปรแกรมตารางคำนวณ (Spreadsheet) มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ Microsoft Excel 3. Impress เป็นโปรแกรมนำเสนองาน (Presentation) มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ Microsoft PowerPoint 4. Draw เป็นโปรแกรมวาดภาพแบบเวกเตอร์ (Drawing) 5. Math เป็นโปรแกรมพิมพ์สมการคณิตศาสตร์ (Equation)
ปลาดาวออฟฟิศจึงเป็นทางออกของผู้ใช้ซอฟต์แวร์ออฟฟิศในภาวะคุมเข้มของกฎหมาย ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในเมืองไทย ด้วยความสามารถในการใช้ภาษาไทยได้ และมีโปรแกรมหลักหลาย ตัวที่มีคุณลักษณะคล้ายกับโปรแกรมสำนักงานอย่าง Microsoft Office และสามารถดาวน์โหลดได้ ฟรีพร้อมกับติดตั้งได้ทุกเครื่องทุกแพลตฟอร์ม